Thứ Sáu, 5 tháng 10, 2012

16 Người tình của John Lennon đất cảng

16 Người tình của John Lennon đất cảng

Bài và ảnh: Lưu Quang Phổ
Bài đăng trên Thanh Niên Tuần San số 82 (09.11.2007)


Mái tóc dài tết đuôi ngựa, cặp kính cận tròn xoe và những ngón đàn không giống ai khiến tôi muốn gọi anh là John Lennon của thành phố Cảng Hải phòng. Dù ở đây người ta gọi Anh là “Giang Guitar” . Không chỉ chơi đàn, một phần cuộc sống của Giang gắn với những cây Guitar. Nói như mẹ Anh, một nhà thơ nổi tiếng thì “ mỗi cây đàn là một người tình của Giang…”

Quán cà phê mang tên Giang ở số 77 phố Nguyễn Bình, Thành phố Hải phòng có hai chiếc đàn guitar gắn trên tường. Bên trái là một cây đàn dành cho người thuận tay chiêu. Bên phải là một cây đàn có hình vẽ … chiếc quần sịp đang được một bàn tay kéo ra khỏi hông người phụ nữ! cây đàn Mỹ nhãn hiệu Dean này được hoạ sĩ Pritovnik vẽ trang trí và bán đấu giá trong một liên hoan nghệ thuật. Giang mua được cây đàn độc bản ấy năm 2001. trên mạng amazon.com


 

Đó là hai trong số hàng chục chiếc đàn mà Giang Guitar đã sưu tầm với tất cả niềm đam mê. Năm 9 tuổi , được Bố mua cho một cây đàn cũ, Giang miệt mài tự học. Giấc mơ về những cây đàn đeo đuổi đến khi trở thành nhạc công cuả Đoàn Ca múa Hải phòng, rồi đi làm cho các Công ty của nước ngoài, và bây giờ là nghệ sĩ tự do, Giang nói rằng ở Việt nam, bộ sưu tập đàn như của anh không nhiều người có.
Kho đàn của Giang ở trên gác, Đàn xếp trong chiếc tủ kính do vợ Giang, một diễn viên múa, đóng tặng. Đây cây đàn điện Fender phím lõm của Yngwie J. Malmsteen mua ở Hồng Kông – chiếc đầu tiên của nghiệp “chơi đàn”. Còn đây là cây Ibanez JEM có khắc tên của Steve Vai – một đại gia của làng Guitar thế giới. Niềm tự hào của Giang còn là cặp “song sinh” mang tên Ovation cũng sản xuất tại Mỹ. Một chiếc bạn mua cho tại chính quốc, một chiếc Giang mua ở Bangkok, Thái lan. Giang nói đó là hiệu đàn thùng dây sắt hay nhất bấy giờ. Trông nó thật kỳ dị, Không có lỗ thoát âm nằm ở tâm đàn như truyền thống. chiếc Ovation có các lỗ cộng hưởng ở hai vai, lưng đàn thì khum như mai rùa và làm bằng chất dẻo đặc biệt. Mặt đàn làm bằng vách gỗ được xẻ từ các cây Piano đã cũ.


Giá trị nhất trong bộ sưu tập của Giang có lẽ là chiếc guitar hiệu Cort mua ở Singapore , nó có các chi tiết kim loại mạ vàng và đặc sắc nhất là trên đầu đàn có chữ ký của Larry Coryeells – Một quái kiệt guitar trong làng nhạc Jazz thế giới. chưa hết, Giang tự hào khoe hai cây guitar Gibson Les Paul và cây Fender Stratocaster mua ở Dubai năm 2001 : “ đây là vũ khí của một nửa làng guitar nhà nghề trên thế giới !..”
Có tất cả 16 cây đàn như thế trong bộ sưu tập của Giang Guitar, chàng nghệ sĩ đất Cảng có mái tóc dài và cặp kính tròn y hệt John Lennon của ban nhạc ra đi từ thành phố Cảng Liverpool là Beatles huyền thoại. Mười sáu người tình, không người nào Giang muốn bỏ!
Định ngồi với Giang nửa buổi chiều, nhưng chuyện kéo dài đến tối. Anh khuân ra sách, băng đĩa guitar các loại trên đời. có đến khoảng 300 cuốn từ khắp thế giới chưa kể CD, video. Rồi những máy hút ẩm, kẹp dây đàn, ống lót tay… nhìn hoa cả mắt!
Chào Giang để ra về , tôi gặp nhân viên bưu điện vừa mang đến một hộp bưu phẩm gửi từ Australia. Đó là 5 bộ dây đàn hiệu Thomastik-Infeld. Một hãng chuyên làm dây đàn bằng tay của Áo. Mỗi bộ dây giá 23.85 USD chưa có thuế. Một lần nữa tôi hiểu câu nói của mẹ Anh, nhà thơ Dư Thị Hoàn :’ Mỗi cây đàn với Giang là một người tình..”

11/2007
Lưu Quang Phổ
Báo Thanh Niên

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét