Chủ Nhật, 23 tháng 9, 2012

Bé Nhi

Cô bé Hải Phòng  11 tuổi  đoạt giải Concour Âm nhạc quốc tế 2011





Đã 11 tuổi, nhưng Trịnh Đan Nhi, học sinh lớp 6 trường THCS Lê Hồng Phong quận Ngô Quyền Hải Phòng  trông nhỏ hơn các bạn cùng trang lứa.  Nhưng điều đáng chú ý ở Đan Nhi không phải ở dáng vóc nhỏ bé mà là vẻ thông minh lanh lợi. Đặc biệt, với tư cách học sinh năm thứ hai khoa Violon Học viện âm nhạc quốc gia, Trịnh Đan Nhi  là người Hải Phòng đầu tiên đoạt  giải Nhì cuộc thi: “The 4th ASEAN International Concerto Competition 2011” tổ chức (từ ngày 23 -7- 30 – 7)  tại Jakarta, thủ đô của Indonexia.      


 Thí sinh nhỏ tuổi nhất ...

 Bố của Trịnh Đan Nhi, nghệ sĩ ghi ta Trịnh Thy Giang “tháp tùng” con gái đi thi vừa trở về cho biết:  “The 4th ASEAN International Concerto Competition 2011” là cuộc thi Concour âm nhạc quốc tế lớn nhất được tổ chức trong khu vực ASEAN với sự tham gia của các thí sinh đến từ các nước và vùng lãnh thổ Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, Canađa, Ôtxtrâylia, Hàn Quốc, Hà Lan, Đan Mạch, Secbia, Hồng Kông, Đài Loan và các nước trong khu vực ASEAN như Malaixia, Inđônêxia, Việt Nam... Tính chất khách quan của cuộc thi còn ở chỗ Ban giám khảo cuộc thi rất uy tín gồm nhiều Giáo sư, Tiến sĩ âm nhạc nổi tiếng đến từ Mỹ, Anh, Nhật Bản, Hà Lan, Nga, Séc-bi… Và nhiều thí sinh cùng “ so tài” ở một bản nhạc. Nhạc trưởng Andrew Massey (Mỹ ) đảm nhận vị trí chỉ huy dàn nhạc Giao hưởng Quốc gia Inđônêxi  đệm cho các thí sinh đêm chung kết ( tại Jakarta - Inđônêxia).. Đoàn Việt Nam cử 4 thí sinh đều là quân của Học viện âm nhạc quốc gia tham dự cả 3 bảng của bộ môn Violon, trong đó Đan Nhi 11 tuổi, nhỏ nhất đoàn. ở bảng A, có 17 thí sinh nhiều nước dự thi. Sau 2 vòng thi  xuất sắc, Trịnh Đan Nhi  lọt vào đêm Final Stage với tác phẩm Công-xéc-tô Violin Concerto in D minor của nhà soạn nhạc thiên tài người Đức Johann Sebastian Bach.Tác phẩm này là bài thi cho tất cả các thí sinh và được đưa cho các em trước ngày thi khoảng 1 năm. Không may cho Đan Nhi  2 tháng trước ngày thi, mới biết Ban tổ chức gửi nhầm bản nhạc. Vậy là các thầy giáo phải lấy lại tác phẩm và gấp rút cho Nhi tập.. Lúc Đan Nhi biểu diễn Công-xéc-tô Violin Concerto in D minor, anh hồi hộp. Nhưng tự lúc nào anh cũng bị  con gái lôi cuốn vào bản nhạc dài gần 10 phút với lối biểu đạt rất tự tin. Khi thấy 4 em đều lọt vào đêm chung khảo ( vòng thi Final Stage sau 3 vòng thi loại ),  Đan Nhi  đoạt giải Nhì bảng A (bảng dưới 13 tuổi) và cháu Trần Thị Hải đoạt giải Ba bảng B (bảng 13 đến 17 tuổi), cả đoàn đều rất vui mừng 

 

 

Với giám khảo Panta Velickovic (Nam tư) và Thày Giáo Bùi Công Duy 



Trịnh Đan Nhi sinh ngày 18-10-2000 trong một gia đình nghệ thuật ( Ông bà nội là nhà văn, Bố là nhạc sĩ, mẹ là Nghệ sĩ múa, anh trai là sinh viên khoa Guitar Jazz - Học viện âm nhạc quốc gia). Nếu nói tài năng cộng lại của năng khiếu, gia đình và môi trường  thì Đan Nhi may mắn có cả ba yếu tố đó..Em nói:  “ Ba cháu chơi ghi ta.. Nhưng cháu chỉ thích violon vì lúc đi xem hòa nhạc cùng ba, cùng thầy cô giáo hoặc xem qua băng đĩa, cháu thấy cây đàn violon rất duyên dáng.. Nên khi được ba mua cho đàn và đưa đi học ở Hà Nội, cháu rất thích”. Bố em sớm định hướng cho các con về vẻ đẹp của  âm nhạc và tìm kiếm môi trường tốt nhất để cho con phát triển năng khiếu. Thời gian đầu, anh mua cho con cây đàn Trung Quốc và đưa con lên học ở  một số người quen như cô Thảo, thầy Trần Mạnh Hùng. Đan Nhi học violon trôi chảy, kiểu như “nước đổ đến đâu, thấm đến đấy” khiến anh lại phải tìm đến nghệ nhân Lê Đình Viên đặt hẳn  cây đàn mới cho con học. Chừng nửa năm, theo gợi ý của cô Thảo, thầy Hùng, anh quyết định cho Đan Nhi đi thi và em  đỗ điểm cao vào Học viện Âm nhạc quốc gia. ở đây,  Đan Nhi và các bạn được học trong các điều kiện tốt nhất, trong đó có phòng hòa nhạc tại chỗ để các em thực hành, bộc lộ tài năng. Riêng Đan Nhi từ ngày đầu tiên vào Học viện, em đã may mắn được thày giáo, nghệ sĩ nổi tiếng Bùi Công Duy trực tiếp kèm cặp với phương pháp đào tạo “ vừa dạy vừa dỗ”, kiên trì  truyền nghề và luôn tìm kiếm các cơ hội để em bộc lộ năng khiếu cũng như gợi mở niềm say mê, hứng thú với cây đàn violon trong Đan Nhi. Không chỉ bằng kinh nghiệm, thầy Duy còn dạy Đan Nhi bằng cái tâm trong sáng, không mảy may nghĩ đến sự đền đáp của gia đình học sinh.Thời điểm Đan Nhi phải gấp rút tập bài thi, vợ chồng thầy cô Bùi Công Duy- Trinh Hương dành hẳn tầng 2 nhà mình cho Nhi tập. Nhi đã luyện tập, thì cô Trinh Hương cũng đệm piano cho Nhi.Thầy Duy còn đưa Nhi đi nghe hòa nhạc để em có thêm điều kiện hoàn thiện bài thi. Môi trường học tập tốt cùng nhân cách người thầy vừa có tài vừa có tâm như nghệ sĩ Bùi Công Duy cùng nhiều thầy cô trong Học viện khiến gia đình anh rất cảm động. Đan Nhi cũng thấy thoải mái, tự tin học tập. Em luôn được xếp hạng xuất sắc với  8 lần liên tục đạt điểm 10 chuyên ngành trong tất cả các học phần của 2 năm.Ngoài ra em còn đạt học bổng hạng Nhất của Học viện và liên tục được chọn biểu diễn trong các buổi hoà nhạc của học sinh xuất sắc.

Với giám khảo Andrew Massey (USA) - kiêm nhạc trưởng chỉ huy dàn nhạc giao hưởng Quốc gia Indonesia trong đêm chung kết 


 Nghỉ hè muộn để sớm đạt ước mơ
Hành trình đến với cây vĩ cầm của  Đan Nhi khổ luyện, nhưng rất lãng mạn bởi những chuyến “ nhảy tàu từ đất Cảng lên Hà Nội” có bố đi kèm. Bố em nói:  5 ngày trong tuần  Đan Nhi phải hoàn thành tất cả bài vở liên quan đến việc học văn hóa ở trường, để chiều thứ 6 hai bố con mua vé đi tàu hỏa lên Học viện học đàn. Có những ngày gặp trời mưa, hai bố con đều ướt. Nhưng áo mưa thì nhất định để dành “ mặc” cho cây vĩ cầm khô ráo. Bé nhỏ, mảnh mai nhưng Đan Nhi  đủ sức chịu dựng để luyện tập violon từ 5- 6 tiếng trong một ngày. Đầu tháng 8 này, Đan Nhi mới bắt đầu những ngày nghỉ hè đầu tiên. Tuy muộn hơn các bạn, nhưng những tháng hè trước đó em đang trong cuộc chinh phục đỉnh cao âm nhạc trên một sân khấu lớn, được so tài cùng các bạn quốc tế và  đã sớm đạt được ước mơ của mình. Chặng đường đồng hành với cây đàn Violon của Đan Nhi còn rất dài với 9 năm trung cấp, 4 năm đại học. Sẽ còn rất nhiều kỳ nghỉ hè muộn nữa với em. Nhưng ở tuổi 11 này, Đan Nhi xứng đáng là niềm  tự hào của người Hải Phòng và thiếu nhi đất Cảng. Ước sao tiếng vĩ cầm của Trịnh Đan Nhi vang lên tại Nhà hát thành phố để mọi người được thưởng thức  tài năng của một cây đàn tuổi thơ mà Đan Nhi  vừa mang về cho quê hương bằng giải thưởng danh giá ./.  


 

Ngọc Anh


Tại buổi lễ nhận Học bổng TOYOTA tại Học Viện âm nhạc Quốc gia


Với diễn viên điện ảnh Ngô Thanh Vân


Với ca sĩ Mỹ Tâm

Với Hoa Hậu Dương Thuỳ Linh và M.C. Phan Anh


Với nghệ sĩ Cù Trọng Xoay và nghệ sĩ Xuân Bắc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét