Chủ Nhật, 23 tháng 9, 2012

Những Phác thảo của Ký ức

Tác giả - Tác Phẩm

Kịch bản chương trình truyền hình : "Nhạc sĩ Giang Guitar"

Đài truyền hình Hải phòng thực hiện cùng Đoàn Ca Múa Hải phòng phát sóng 20h40 ngày 16/09/2012


Bóng chữ

Bên cạnh những tác phẩm viết về Hải phòng rất mạnh mẽ khoẻ khoắn và hiện đại, có một tác phẩm mang phong cách Bán Cổ-điển ( Semi Classic) thực sự đã chạm vào cảm xúc của người nghe, với tiết tấu chậm rãi, cấu trúc chặt chẽ, Ca khúc “Những phác thảo của ký ức” nguyên bản là một phần (Chương 2 – Andante) của tác phẩm khí nhạc mà nhạc sĩ Thy Giang viết cho tứ tấu dàn dây, đây là ca khúc có chủ đề âm nhạc được viết trước khi sáng tác ca từ, Tuy nhiên nếu tách riêng phần âm nhạc thì bản thân ca từ lại là một bài thơ hoàn chỉnh, với sự hoài niệm của tâm hồn và vẻ lung linh của ngôn ngữ văn học.
Là một nhạc sĩ yêu thích văn chương, cách sử dụng con chữ của tác giả vô hình đã mang rất nhiều cảm tính giai điệu, cộng với những rung động của một người sinh ra và lớn lên ở Hải phòng đã mang đến cho khán giả một khúc tự tình thơ-nhạc, một phác thảo về hải phòng xưa, tưởng chừng đã tan biến theo thời gian..

Chúng tôi xin trân trọng giới thiệu đến các bạn tác phẩm, tác giả, và những nét chấm phá về các nghệ sĩ thực hiện ca khúc này

Tiếng vĩ cầm da diết

Violinist Chu Tâm Huy, rong chơi với đam mê của một nghệ sĩ biểu diễn.
Khán giả đặc biệt ấn tượng với sự xuât hiện của Anh, trong một tiết mục có đoạn introduction được bài trí tối giản, ở đó âm nhạc đã vang lên mênh mang, trọn vẹn mà không cần phấp phới múa phụ hoạ, không ồn ào chiêng trống, chỉ có tiếng piano thánh thót và âm thanh mộc, thiết tha của giọng vĩ cầm. ở đó ca sĩ được chìm đắm trong không gian âm nhạc thuần khiết , với luyến láy, với ngân nghỉ, với lung linh thêu lướt của một ngón đàn tài hoa.

Sự đồng điệu của tâm hồn 

Ở tác phẩm này, NSUT Quang Huy đã rất thành công trong vai trò của một Choreographer ( Biên đạo). qua bàn tay anh, Không gian sân khấu đã mở hơn và tương tác mạnh với câu chuyện kể bằng âm nhạc. cây cột đèn cô độc, một chiếc ghế đá lạnh lẽo lúc nửa đêm, cô tiểu thư trong ô cửa sổ màu trắng…đã tái hiện thành phố Hải phòng mang trong mình dòng chảy hợp lưu của văn hoá Á đông và Tây phương, Những hiệu ứng hình ảnh ( Vissual effects  ) đã tái hiện những lát cắt của quá khứ qua những tư liệu đen trắng , tái hiện ký ức của Hải phòng qua những rêu phong. Để rồi làm nền cho một câu chuyện tình yêu, mà nhân vật chính là hai ca sĩ, gợi cho người ta liên tưởng đến những tiêu thuyết La Dame aux camélias ( Trà hoa nữ) và L’ Amant ( Người tình ) và “những phác thảo về ký ức” đã thực sự lay động người xem, người nghe

Vĩ thanh 

Rất nhiều nhà chuyên môn nhận xét, Đây là một tác phẩm khó về kỹ thuật thanh nhạc, tuy nhiên, NSUT Khánh Hoà lại đang ở độ chín của nghề, - Giọng hát mượt và truyền cảm của chị đã làm chủ sân khấu bằng phong cách trình diễn tự sự, lắng đọng . Phan Tuân là nam ca sĩ trẻ có nhiều triển vọng, Anh đã thể hiện một nhạc cảm rất tốt khi trình diễn một ca khúc nhiều điệu tính, nhiều quãng bè song ca đòi hỏi khả năng thẩm âm tinh tế, chuẩn xác về cao độ, Bên cạnh đó , diễn xuất sân khấu của đôi song ca này cũng hứa hẹn nhiều thành công trong tương lai.


Hoà âm

Nhạc sĩ Huyền Trung luôn nhuần nhuyễn với những kỹ năng, thủ pháp âm nhạc, Anh chính là hình mẫu của một nhạc sĩ hiện đại, đa năng ở các mảng sáng tác, hoà âm, biểu diễn,
Tác phẩm “ Những phác thảo của ký ức “ rất thơ về ca từ nhưng lại phức tạp về tư duy âm nhạc. thủ pháp hoà âm logic của Anh đã giải quyết rất mượt mà yếu tố này, mà vẫn giữ nguyên mạch cảm xúc của tác giả. Ngón Piano đầy sáng tạo của Huyền Trung đã mở ra một không gian lãng mạn và sang trọng, để ca từ có thể bay lên.


Những phác thảo của Ký ức – ( Giang Guitar )


Từ nơi rất xa, mây trắng cuối ngày ngẩn ngơ
Từ nơi rất xa, sáo diều vương vấn quê nhà

Ký ức, là những cánh buồm nâu phiêu dạt phố phường
Ký ức , là những mùa hoa chói chang chầm chậm rơi

Đôi khi, là một đêm muốn đi thật xa
Để cố quên những nỗi buồn nhỏ bé
Đôi khi, là nửa đêm bỗng quay trở về
Nhìn dòng sông xưa, mang nặng phù sa vui buồn đời Ta

Dẫu lỗi lầm vẫn đang ngủ yên
Hải phòng của tôi, vẹn nguyên ước muốn trở về

Từ nơi rất xa, mây trắng biết mình phù du
Từ nơi rất xa, cánh cò thấp thoáng quê nhà

Ký ức, nằm nghiêng bóng cầu treo, Tam Bạc đôi dòng
Ký ức , lầm lũi chuyến đò ngang, đón đưa bụi thời gian

Xa xôi, chuyện trầu cau có Em và Tôi
Để thấy Ta với cuộc đời lặng lẽ
Xa xôi, ngày tôi mang chiếc hôn đầu tiên
Tặng người Tôi yêu, dọc cả triền sông, dọc cả mùa đông

Những con đường vẫn đang chờ nhau
Hải phòng của tôi, vẹn nguyên một mối tình đầu


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét